Thứ Hai, 29 tháng 10, 2018
Những từ chủ đề "Gia đình" bé không thể không biết
Gia đình là chủ đề gần gũi và quen thuộc đối với bất cứ ai học tiếng Anh. Thế nhưng, với các bé, những từ vựng tiếng Anh liên quan đến chủ đề này không hẳn đã dễ dàng ghi nhớ và sử dụng hiệu quả.
Video dưới đây giới thiệu bài học tiếng Anh chủ đề các thành viên trong gia đình lồng ghép trong câu chuyện hấp dẫn, bé không nên bỏ lỡ.
Grandpa /ˈɡrænpɑː/ = grandfather /ˈɡrænfɑːðər/ : Ông
Dad /dæd/ = Daddy /ˈdædi/ : Bố
Mom /mɑːm/ = Mommy /ˈmɑːmi/ : Mẹ
Sister /ˈsɪstər/ : Chị/em gái
Brother /ˈbrʌðər/ : Anh/em trai.
Who is she? - Cô ấy là ai?
She is my mom. - Cô ấy là mẹ con.
Bài học sẽ trở nên hết sức thú vị và hấp dẫn với bé qua câu chuyện đầy cảm xúc của cô bé Lio khi thấy các thành viên trong gia đình bị hóa đá bởi con thú hung ác và câu chuyện giải cứu gia đình đầy nỗ lực của cô bé.
Bài giảng video “Từ vựng tiếng Anh chủ đề Gia đình bé không thể không biết” vừa là trợ thủ đắc lực cho các bố mẹ dạy con tại nhà vừa là nguồn học tập bổ ích cho các con với hình ảnh sinh động, tích hợp phương pháp tư duy logic xâu chuỗi các từ vựng thành câu chuyện bé yêu thích, giúp bé ghi nhớ và sử dụng từ vựng được học một cách hiệu quả.
Việc bé có một vốn từ vựng “đáng nể” với phát âm chuẩn giọng bản xứ sẽ là kết quả của một quá trình giáo dục khoa học, bền bỉ của cả bố mẹ và được “tiếp lửa” bởi tình yêu dành cho bé từ chính các thành viên trong gia đình. Dưới đây, Lioleo Kids xin gợi ý phương pháp 3 bước đồng hành cùng bố mẹ trong quá trình giúp con chinh phục tiếng Anh mỗi ngày:
• Xem video nhiều lần: xem video và phát âm những từ vựng tiếng Anh chủ đề gia đình có trong video.
• Tham gia hoạt động củng cố bài học với con: hát theo bài hát trong video và cùng con kể lại câu chuyện về cách cô bé Lio giải cứu gia đình. Luyện tập bằng cách nhấn mạnh và nhắc lại liên tục những từ vựng tiếng Anh có trong video.
• Luyện tập mỗi ngày: dạy con gọi các thành viên trong gia đình bằng tiếng Anh và cố gắng duy trì thói quen này hằng ngày. Đây là bước vô cùng quan trọng nếu muốn con tiến xa hơn trong hành trình chinh phục tiếng Anh.
Nguồn: Dân trí
Thứ Năm, 25 tháng 10, 2018
Trẻ tiếp xúc điện thoại, iPad sớm sẽ ảnh hưởng khả năng ngôn ngữ
Một người có khả năng sử dụng song ngữ thực thụ là điều tuyệt vời. Hai từ "thực thụ" được hiểu là dùng 2 ngôn ngữ thành thạo như tiếng mẹ đẻ. Đây cũng là điều mà rất nhiều người đang vật lộn với việc học ngôn ngữ ở trường và ngoài đời luôn ao ước.
Việc cho trẻ sớm tiếp xúc nhiều hơn một ngôn ngữ có thể mang lại lợi thế nhất định, đặc biệt là sự thuận lợi trong việc hình thành phát âm của ngôn ngữ đó. Tuy nhiên, để làm được điều này, trẻ em phải nỗ lực rất nhiều và cần sự hỗ trợ tích cực của người lớn.
Nên sử dụng điện thoại, iPad không quá 60 phút/ngày
Hanen, trung tâm phát triển văn hóa và kỹ năng ngôn ngữ của trẻ ở Canada, dẫn một nghiên cứu từ Bệnh viện Nhi (HSC) nước này, theo dõi gần 900 trẻ em từ 6 tháng đến 2 tuổi. Kết quả cho thấy những đứa trẻ tiếp xúc nhiều nội dung trên thiết bị di động (điện thoại thông minh, iPad...) có nguy cơ cao bị chậm phát triển kỹ năng biểu đạt ngôn ngữ, khả năng nói các từ và câu kém.
Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nếu thời gian trẻ dùng các thiết bị màn hình cầm tay tăng thêm 30 phút mỗi ngày, nguy cơ chậm phát triển ngôn ngữ sẽ tăng thêm 49%.
Một nghiên cứu khác, khảo sát hơn 1.000 cha mẹ có con dưới 2 tuổi, cho hay trẻ xem càng nhiều video thì càng kiệm lời. Với mỗi giờ xem thêm video hàng ngày, trẻ từ 8 đến 16 tháng tuổi trung bình sẽ nói ít hơn từ 6 đến 8 từ.
Những nghiên cứu mới này chỉ ra rằng việc cho trẻ xem nội dung trên các thiết bị cầm tay mà không được kiểm soát dẫn đến các nguy cơ chậm phát triển ngôn ngữ và hậu quả là trẻ nói ít hơn.
Hiệp hội Nhi khoa Canada khuyến cáo với trẻ dưới 2 tuổi, người lớn không nên cho tiếp xúc các thiết bị di động. Trẻ 2-5 tuổi, mỗi ngày, chỉ nên sử dụng không quá 60 phút.
Học viện Nhi khoa Mỹ cũng khuyên phụ huynh có con từ 2 đến 5 tuổi nên lựa chọn các chương trình có nội dung chất lượng, cùng xem, trò chuyện, giải thích cho con, tạo kết nối giữa những thứ con xem với trải nghiệm của trẻ hàng ngày.
Những gì trẻ xem (nội dung) và cách chúng xem (tương tác với người lớn hay xem một mình) có thể còn quan trọng hơn thời lượng mà chúng xem video.
Tiếp xúc ngôn ngữ qua người thực
Theo The New York Times, nhà tâm lý học phát triển Erika Hoff, GS Đại học Florida Atlantic, Mỹ, tác giả của bài viết về phát triển song ngữ (năm 2015), cho biết: "Bất cứ ai muốn dạy con từ 2 thứ tiếng trở lên đều phải biết rằng để học được một ngôn ngữ, người học phải tiếp xúc thật nhiều với ngôn ngữ đó".
Các bác sĩ nhi khoa thường khuyên cha mẹ nên nói chuyện, đọc hoặc hát cho con nghe càng nhiều càng tốt. Mục đích của việc này là giúp trẻ được tiếp xúc thứ tiếng đó nhiều hơn, ngay cả khi con bạn chỉ học một ngôn ngữ.
Đặc biệt, để thúc đẩy sự phát triển ngôn ngữ, trẻ phải được tiếp xúc trực tiếp với con người. Học qua màn hình điện thoại, iPad, tivi… không phải là cách phù hợp trẻ nhỏ. Xem qua màn hình giúp học nội dung và từ vựng nhưng chỉ tốt khi chúng lớn hơn.
"Khi học song ngữ, đứa trẻ cần được tiếp xúc cả hai ngôn ngữ", giáo sư Hoff nói.
Các bác sĩ nhi khoa còn khuyên cha mẹ nên đọc to, hát, kể hoặc nói chuyện với con bằng tiếng mẹ đẻ để trẻ tiếp xúc ngôn ngữ phong phú và phức tạp. Điều này tốt hơn nhiều so với việc bạn được nghe ai đó nói thứ ngôn ngữ mà họ không thông thạo.
Nhiều phụ huynh làm mọi cách để con được tiếp xúc ngôn ngữ nhiều nhất. Một số gia đình quyết định phân chia, vợ nói một thứ tiếng với con và chồng dùng thứ tiếng khác. Tuy nhiên, theo giáo sư Hoff, đứa trẻ có thể phân loại ngay cả khi cha hoặc mẹ nói đồng thời 2 thứ tiếng.
"Không có nghiên cứu nào cho thấy trẻ em cần nói đúng loại ngôn ngữ với đúng người để khỏi nhầm lẫn", nữ giáo sư tại ĐH Florida Atlantic cho hay.
Dĩ nhiên, học 2 thứ tiếng sẽ mất nhiều thời gian hơn học đơn ngữ. Một lần nữa, chúng ta phải nhắc lại 2 từ "tiếp xúc".
"Một đứa trẻ học song ngữ sẽ có vốn từ vựng ở mỗi ngôn ngữ ít ỏi hơn đứa trẻ học đơn ngữ. Hàng ngày, chúng phải nghe cả 2 loại ngôn ngữ nhưng sẽ thích nghi được, bà Hoff chia sẻ.
GS Hoff làm việc tại nam Florida, Mỹ - nơi có lượng lớn dân cư trí thức cao và giàu có - dạy con cái bằng cả tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha. Những đứa trẻ ở đây học song ngữ từ nhỏ, nhưng khi lớn, khả năng tiếng Anh của chúng giỏi hơn tiếng Tây Ban Nha.
Nguyên nhân được cho là chúng không học tiếng Tây Ban Nha ở trường, không đọc sách bằng ngôn ngữ của xứ sở bò tót. Hầu hết môi trường họ tiếp xúc chỉ có tiếng Anh. Và dĩ nhiên, vốn từ vựng, ngữ pháp hay sự kết nối câu chuyện bằng tiếng Tây Ban Nha của họ chắc chắn không thành thạo bằng tiếng Anh", nữ giáo sư cho biết.
Nguồn: Zing
Thứ Ba, 23 tháng 10, 2018
Đầu tư cho trẻ học tiếng Anh sao cho tốt?
Chi phí để mỗi phụ huynh đầu tư cho con học tiếng Anh hằng tháng không phải nhỏ nhưng đầu tư thế nào để mang lại hiệu quả thì không phải gia đình nào cũng biết.
Sau khi Báo Người Lao Động đăng bài “Đổ xô săn chứng chỉ tiếng Anh”, nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng không cần phải quan tâm lứa tuổi nào bắt đầu học tiếng Anh là tốt nhất mà quan trọng là học như thế nào cho hiệu quả. Các trung tâm ngoại ngữ không phải là “cây đũa thần” để cải thiện tiếng Anh cho học sinh (HS).
Lợi thế sĩ số: Chưa đủ
Một chuyên gia giáo dục phân tích: Chi phí trung bình hiện nay mỗi gia đình bỏ ra cho con học tiếng Anh tại các trung tâm không dưới 5 triệu đồng/tháng. Phụ huynh (PH) cứ đổ xô cho con đi học, thấy con mình kém bạn, dù chỉ 1 điểm thôi so với bạn là tìm mọi cách nhồi nhét để con bằng điểm hoặc cao hơn. “Cứ nhìn những ngày cuối tuần, các trung tâm ngoại ngữ đông nghịt PH đưa đón con em đến luyện thi hay học thêm là đủ biết sự đầu tư cho con học ngoại ngữ trong các gia đình ở Việt Nam rất cao” - chuyên gia này nói.
Ông Cao Huy Thảo, Hiệu trưởng Trường THPT Quốc tế Việt - Úc, cho biết lâu nay chúng ta cứ đổ lỗi cho giáo viên (GV) tiếng Anh quá tệ để rồi PH tìm đến các trung tâm ngoại ngữ như một giải pháp cứu vãn nhưng không phải GV phổ thông nào cũng dở. Vấn đề đặt ra là trong 1.000 HS thì mục đích, động cơ học tiếng Anh của mỗi HS sẽ khác nhau. Cái sai là đổ đồng mục tiêu cho tất cả các đối tượng, khi không đạt được thì quay sang đổ lỗi cho nhà trường, cho GV.
Ở một góc độ khác, ông Trịnh Quang Đồng, thành viên HĐQT Trường Quốc tế Canada, cho rằng việc dạy tiếng Anh trong các trường phổ thông hiện nay đang lệch lạc. Nên hiểu rằng tiếng Anh được xem là sinh ngữ chứ không phải ngoại ngữ. “Chính vì cách dạy chỉ đối phó với thi cử nên không thể trách PH phải trông chờ may rủi vào các trung tâm ngoại ngữ. Nếu xem học tiếng Anh là một sinh ngữ, tức là học để giao tiếp, làm việc, đọc - hiểu chứ không phải trở thành những nhà ngôn ngữ tiếng Anh thì hiệu quả sẽ cải thiện” - ông Đồng nói.
Bà Nguyễn Hoàng Diễm Trang, tổ trưởng tổ tiếng Anh Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (quận 4, TP HCM), khẳng định chương trình tiếng Anh tăng cường (TATC) của Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM hiện nay đã thể hiện sự tiến bộ, rất nhiều PH muốn cho con mình vào các lớp TATC. Hiện nay, việc dạy tiếng Anh được hỗ trợ nhiều từ các phần mềm, do vậy việc phối hợp giữa PH với nhà trường trong việc dạy và học tiếng Anh cho trẻ là rất quan trọng. “Chương trình tiếng Anh bậc tiểu học như vậy là đủ. Nếu đưa trẻ đến các trung tâm thì các em sẽ quá tải. Các trung tâm ngoại ngữ chỉ có lợi thế vì sĩ số (ít HS) nhưng họ chỉ dạy lướt và không phân biệt trình độ HS. Lợi thế này chưa đủ.
Thay đổi cách dạy
Tại Trường Tiểu học Nguyễn Trung Ngạn (quận 8, TP HCM), ở kỳ thi cấp độ Starters vừa qua, trong 107 HS dự thi, chỉ còn 20 HS chưa đủ chuẩn 10 shield, trong khi đó các em hoàn toàn không học thêm. “Để đạt được kết quả trên, GV chúng tôi chịu cực thêm một chút vì sĩ số lớp vẫn đông, trong khi phải quan tâm và rèn từng em một, qua đó, có thể khẳng định chương trình tiếng Anh do Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM phân phối hiện nay là đủ” - bà Huỳnh Lê Anh Thy, tổ trưởng tổ tiếng Anh của trường này, cho biết.
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng để học tiếng Anh hiệu quả, phải thay đổi cả hệ thống. Ông Lê Huy Lâm, nguyên giáo viên tiếng Anh Trường ĐH Sư phạm TP HCM, phân tích điểm yếu của giáo dục chúng ta nói chung là học không gắn với hành. Người ta chê HS kém tiếng Anh chẳng qua là chê tiếng Anh thực hành. Đối với các môn học khác, không cần lớp học có sĩ số ít nhưng riêng với môn tiếng Anh mà mỗi lớp có đến 50-60 HS như hiện nay thì không thể thực hành hiệu quả. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là phải có thầy giỏi thì mới có trò giỏi. Khảo sát chất lượng GV tiếng Anh trên cả nước vừa qua thì thấy Hà Nội, TP HCM có dưới 10% GV đạt chuẩn (mà là chuẩn thấp, IELTS 6.5) thì làm sao hy vọng chất lượng tăng lên. Còn muốn có GV đủ chuẩn để giảng dạy thì kinh phí không kham nổi. Việc thuê GV bản ngữ dạy một số tiết được nhìn nhận là một cố gắng tích cực nhưng chưa đủ, bởi vấn đề là chất lượng của những tiết này rất không đồng đều. Việc thuê GV bản ngữ chỉ được xem là một biện pháp tình thế, hoàn toàn không mang tính căn cơ.
“Muốn dạy ngoại ngữ có chất lượng thì phải dạy kỹ năng. Cách dạy hiện nay của ta từ trong sách giáo khoa đã nặng về ngữ pháp và đọc - hiểu. Nhìn qua đã thấy vấn đề nhưng sửa chữa thì cực khó như cần thầy giỏi để thị phạm, cần giáo trình tốt, phân tiết linh hoạt để thực hành, cần không gian để luyện tập… và những thứ này không phải muốn là thay đổi được ngay” - ông Lê Huy Lâm nói.
Nghịch lý
Ông Lê Huy Lâm cho biết điểm quan trọng khác nữa mà trong lý thuyết dạy học người ta gọi là hiệu ứng phản hồi, không thể đòi GV phải dạy cho HS kỹ năng nghe - nói tốt khi bài thi kiểm tra học kỳ, cuối năm, hết cấp và vào ĐH chỉ có hình thức tự luận mà chủ yếu là ngữ pháp và đọc hiểu. Vậy thì GV dạy cho HS nghe - nói tốt để làm gì, để HS thi trượt và GV lãnh đủ hậu quả sao? Đó là một nghịch lý...
Chủ Nhật, 21 tháng 10, 2018
Cho học tiếng Anh từ 3 tháng tuổi, cha mẹ tá hỏa khi con rối loạn ngôn ngữ
Cho rằng tiếng Anh là ngôn ngữ cần thiết để trẻ tiếp cận với thế giới, ngay từ khi con gái 3 tháng tuổi, chị Thúy Hằng (Tây Hồ, Hà Nội) đã nuôi ý định cho con tập làm quen với ngôn ngữ thứ hai này.
Tưởng con có năng khiếu, cha mẹ liên tục “nhồi”
Mới đầu, việc học tiếng Anh của con chị Hằng diễn ra khá suôn sẻ bởi những bài học đơn giản kiểu học mà chơi.
Con tỏ ra là đứa trẻ có năng khiếu và ghi nhớ rất nhanh.
Ở tuổi lên 3, bé đã biết đọc hết những từ chỉ con vật, màu sắc hay chữ số. Ví dụ khi thấy mẹ chỉ quả táo con có thể đọc ngay “apple”, thấy con chó, con biết đọc “dog”.
Nghĩ con có năng khiếu học ngôn ngữ, chị Hằng tích cực đầu tư cho con. Tới khi lên 4 tuổi, bé chỉ dừng lại ở việc nói những câu tiếng Anh ngắn khoảng 2-3 từ như “mẹ bế”, “ăn cơm” và không thể nói được câu dài hơn. Tiếng Việt của con cũng chỉ ở mức bập bẹ. Con tỏ ra ngại ngần khi giao tiếp ngay cả với bố mẹ, ông bà bằng tiếng Việt.
Ban đầu, chị Hằng chỉ nghĩ rằng, “bố nó cũng chậm nói, chắc theo gen chứ thằng bé nhanh nhẹn lắm”.
Mãi đến gần đây, cô giáo góp ý rằng ở lớp bé không chịu chơi với bất kỳ bạn nào. Con thường tỏ ra không lắng nghe khi ai đó nói chuyện với mình. Cũng vì không chịu giao tiếp nên chẳng bạn nào muốn chơi với con. Nếu muốn bày tỏ điều gì, con thường ú ớ, chỉ trỏ, thậm chí tức giận gào khóc nếu cô giáo không hiểu ý.
Đến lúc này chị mới bắt đầu hoang mang và đưa con đến gặp chuyên gia. Qua đánh giá thăm khám, ngoài nói ngọng con chị còn bị rối loạn ngôn ngữ. Tình trạng này theo chị Cù Thị Lý (Cán bộ trị liệu tâm lý tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dung Khoa học Tâm lý – Giáo dục) không phải hiếm gặp ở trẻ.
Một tháng, trung tâm tiếp nhận khoảng 50 ca liên quan đến vấn đề rối loạn ngôn ngữ. Nhiều trẻ được gia đình đưa đến chữa trị rất muộn, khi đã 4 – 5 tuổi.
Chị Lý cho biết, rối loạn ngôn ngữ thường do hai nhóm nguyên nhân là nguyên nhân về thực thể (do trẻ có vấn đề về cơ quan phát âm như tai, mũi, họng; cơ quan chỉ huy như não bị dị tật, viêm màng não,...) và nguyên nhân tâm lý (do gia đình quá cưng chiều, luôn sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu khi trẻ chưa kịp nói ra nguyện vọng hay việc giao tiếp bị giới hạn trong thiết bị điện tử khiến khả năng tiếp thu ngôn ngữ chậm).
Do vậy, khi thấy trẻ có biểu hiện nói các từ rời rạc kiểu chụp hình, chỉ biết nói những gì nghe thấy mà không biết tạo câu cũng như duy trì và phát triển cuộc hội thoại thì cha mẹ cần lưu ý.
Chị Lý cho rằng, thực tế ở độ tuổi lên 4, khi các bạn cùng tuổi đã phát triển gần hoàn thiện về mặt ngôn ngữ và có thể kể chuyện, nếu thấy con hầu như chưa làm được những điều đó và hay chơi một mình, cha mẹ cần phải biết đặt dấu hỏi.
“Cha mẹ có thể so sánh với sự phát triển ngôn ngữ của con với bạn bè cùng trang lứa. Ví dụ, khi được 2-3 tháng tuổi, trẻ bắt đầu phát âm họng líu lo; khoảng 7-9 tháng tuổi thì biết bập bẹ tập nói “măm măm”, “bà bà”. Từ 1 tuổi trở lên có thể nói được vài từ đơn giản. Trên 2 tuổi, trẻ có thể nói câu ngắn ít từ đơn giản. 3 tuổi trở đi, trẻ nói được câu dài. Nếu thấy băn khoăn, tốt nhất cần can thiệp sớm.
Như trường hợp của con chị Hằng, ban đầu mọi người nghĩ rằng hay đứa trẻ bị tự kỷ. Nhưng thực ra không phải. Con đang gặp vấn đề về rối loạn ngôn ngữ”.
Nói lèo lèo với ipad nhưng không hiểu gì
Có mẹ thường xuyên đi công tác nước ngoài, bố làm lĩnh vực nghệ thuật bận rộn, Bảo Trâm thường xuyên phải chơi với Ipad.
Mặc dù không nói chuyện với bố mẹ nhiều nhưng Trâm tỏ ra thích thú hát theo những bài hát tiếng Anh hay nhại lại lời nhân vật trong những bộ phim hoạt hình tiếng Anh.
Hơn 3 tuổi, Trâm có thiên hướng thích nói tiếng Anh hơn tiếng Việt.
Quá lo lắng, chị Mai phải đưa con đến một lớp chậm nói.
Sau hơn 6 tháng theo học, con vẫn chỉ có thể gọi tên được con vật, màu sắc, xin, cho, chào.
Hoặc khi thầy giáo hỏi, thay vì nói không, có con sẽ nói "No" hay "Yes".
Thỉnh thoảng, con có thể vừa ngồi nghịch, vừa lẩm bẩm “Fish is swimming”.
Vợ chồng anh chị bàn nhau đành phải chuyển con sang trường quốc tế và chấp nhận coi tiếng Anh là ngôn ngữ chính của con.
Khi đến môi trường chỉ nói ngoại ngữ, con vẫn không thể bắt nhịp được với các bạn. Suốt một năm theo học, con chỉ chơi một mình và nói một vài từ ngữ đơn lẻ.
Khi các bạn trong lớp có thể nói những câu dài, thậm chí bi bô kể chuyện, Trâm vẫn dừng lại ở việc gọi tên đồ vật, hình khối chứ không giao tiếp được với các bạn trong lớp.
Lúc này gia đình nghĩ chắc do thiếu môi trường kích thích nên tiếp tục chuyển con về học trường làng để có người nói chuyện.
Dù không phải đứa trẻ phát triển chậm nhưng khi nói với mẹ bằng tiếng Việt con tỏ ra không hiểu hoặc rất chậm hiểu.
Theo chị Nguyễn Thị Phương (Cán bộ trị liệu tâm lý tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dung Khoa học Tâm lý – Giáo dục), người trực tiếp điều trị cho Bảo Trâm cho rằng, việc bé có thể đọc làu làu là do cơ chế bắt chước một chiều.
Không có sự tương tác hai chiều, trẻ sẽ không hiểu được người khác nói gì nên không thể giao tiếp bằng ngôn ngữ được.
Với một số đứa trẻ gặp tiềm ẩn, khi xem quá nhiều vốn từ không phát triển được, đứa trẻ chủ yếu chơi một mình, cách thể hiện tình cảm cũng không bình thường, thậm chí hay nói linh tinh, nói những từ vô nghĩa.
Theo chị Phương, với những năm tháng đầu đời của trẻ, cha mẹ nên ưu tiên số một vẫn là việc phát triển ngôn ngữ mẹ đẻ.
Trẻ từ 3 - 5 tuổi, các bậc phụ huynh có thể nghĩ tới việc dạy ngoại ngữ cho con nhưng không nên quá gò ép mà để trẻ học một cách thoải mái. Ngoài ra, nếu không phân biệt rạch ròi giữa các ngôn ngữ sẽ dẫn đến tình trạng lẫn lộn ngôn ngữ, thậm chí “loạn ngôn” ở trẻ.
Nguồn:Vietnamnet
Thứ Năm, 18 tháng 10, 2018
Hiện thực hóa giấc mơ du học Canada
Vào tháng 10 sắp tới, sự kiện quảng bá giáo dục Canada lớn nhất trong năm “Ngày hội giáo dục Canada lần thứ 10” sẽ diễn ra lần lượt tại 03 thành phố lớn: Tp. Hồ Chí Minh – Hà Nội – Đà Nẵng. Đây là sự kiện do Tổng Lãnh Sự Quán Canada và Đại Sứ Quán Canada tổ chức.
Sự kiện mở cửa tự do tại:
- TP. Hồ Chí Minh: Thứ bảy, 13/10/2018 từ 09:00 – 16:00 tại GEM Center – 8 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1
- Hà Nội: Chủ Nhật, 14/10/2018 từ 09:00 – 16:00 tại Melia Hotel – 44B Lý Thường Kiệt, Quận Hoàn Kiếm
Đà Nẵng: Thứ ba, 16/10/2018 từ 16:00 – 20:00 tại Novotel Hotel – 36 Bạch Đằng, Quận Hải Châu

Đại diện trường tư vấn cho phụ huynh học sinh quan tâm tại ngày hội giáo dục Canada 2017
Ngày hội Giáo dục Canada 2018 có sự tham gia của 120 cơ sở giáo dục hàng đầu trên khắp Canada. Học sinh, sinh viên và quý phụ huynh quan tâm đến giáo dục Canada sẽ có cơ hội:
- Gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với đại diện các trường Canada,
- Nghiên cứu về hệ thống giáo dục Canada,
- Tìm kiếm các cơ hội học bổng,
- Tìm hiểu quy trình nộp hồ sơ xin visa du học thông qua các buổi hội thảo được trình bày bởi đại diện Tổng Lãnh Sự Quán Canada,
- Giao lưu và học hỏi kinh nghiệm từ cựu du học sinh,
- Nhận quà lưu niệm từ trường và ban tổ chức.
Đặc biệt, bạn sẽ có cơ hội tìm hiểu chương trình “SDS-Study Direct Stream Program”. Đây là chương trình áp dụng cho công dân tại 4 quốc gia: Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam và Philippines đến học tập tại Canada với thủ tục đơn giản và thuận lợi hơn cho người nộp đơn.
Canada sở hữu một hệ thống giáo dục đạt tiêu chuẩn cao với chất lượng văn bằng đã được công nhận trên toàn thế giới. Trong danh sách 100 trường đại học tốt nhất thế giới của Times Higher Education có 4 đại diện đến từ Canada.
>>Xem thêm: Học tiếng Anh tại Việt Nam

Phụ huynh học sinh hỏi trực tiếp Viên chức Tổng lãnh sự quán Canada tại ngày hội giáo dục Canada 2017
Canada còn được chú ý bởi chất lượng cuộc sống cao và chế độ phúc lợi xã hội cực kỳ tốt. Khi sinh hoạt và học tập tại Canada, bạn sẽ đạt được những kỹ năng và kiến thức quý giá thông qua các hoạt động tình nguyện, cơ hội thực tập hưởng lương, làm thêm cả trong và ngoài khu học xá, cơ hội mở rộng mối quan hệ với nhà tuyển dụng trong tương lai. Canada cũng được xem là một trong những điểm đến du học an toàn và yên bình nhất, một nơi mà các bậc phụ huynh cảm thấy an tâm khi cho con mình theo học tại đây.
Ở đất nước Canada, chất lượng đời sống cao nhưng chi phí sinh hoạt lại rất hợp lý, thấp hơn so với nhiều nước phương Tây khác. Canada cũng là đất nước có hệ thống an ninh xã hội và hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn diện.
Có thể nói, bất cứ nơi nào bạn chọn để học tập ở Canada, bạn đều có thể khám phá rất nhiều hoạt động văn hoá, vui chơi giải trí và các hoạt động khác quanh năm. Giờ đây việc lựa chọn nơi bạn đến hoàn toàn tùy thuộc vào bạn. Ngọn lửa hướng đến đỉnh cao của tri thức chắc chắn đang “cháy bỏng” trong bạn, đưa bạn đến với đất nước Canada thịnh vượng!
Nguồn: 24h
Thứ Năm, 11 tháng 10, 2018
Học tiếng Anh tại Việt Nam
Là một trong những trường dạy tiếng Anh hàng đầu thế giới, chúng tôi luôn tìm hiểu những hiểu biết về cách thức giảng dạy tiếng Anh trên khắp thế giới. May mắn cho chúng tôi, chúng tôi có hàng ngàn người học tiếng Anh, những người chúng tôi nói chuyện hàng ngày. Hôm nay chúng tôi muốn phỏng vấn Nam, một trong những sinh viên của chúng tôi từ Hà Nội, Việt Nam, và tìm hiểu thêm về quá trình học tiếng Anh từ góc nhìn của người nói tiếng Việt. Nam là một sinh viên kỹ thuật và đang trong quá trình đăng ký vào các chương trình MBA tại Hoa Kỳ và yêu thích thử công thức nấu ăn mới trong thời gian rảnh rỗi của mình!
Bạn đã học tiếng Anh ở trường. Chính xác?
Trả lời - Vâng, tôi thực sự học tiếng Anh trong hơn 10 năm ở trường. Thật không may, các trường học ở Việt Nam tập trung rất nhiều vào việc viết và đọc tiếng Anh, và không quá nhiều vào tiếng Anh giao tiếp. Kết quả là, tôi có thể viết tiếng Anh khá tốt nhưng gặp khó khăn khi nói đến. May mắn thay, tôi đã tìm thấy Luyện tiếng Anh nói tiếng Anh, nơi tôi đã có thể thực hành rất nhiều với các đối tác đàm thoại của mình và điều đó đã giúp tôi nói tiếng Anh tốt hơn .
Bạn đã thử phương pháp nào trước đây để cải thiện khả năng nói tiếng Anh?
Trả lời - Tôi đã thử rất nhiều phương pháp học tập. Tôi đã sử dụng Rosetta Stone rất hữu ích ngay từ đầu nhưng một khi bạn đạt đến trình độ trung cấp, nó trở nên ít tác động hơn. Tôi đã thử một vài chương trình trao đổi ngôn ngữ và thách thức đó là có các buổi làm việc hiệu quả. Nếu bạn đang nói bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn một nửa thời gian, bạn sẽ không cải thiện nhanh chóng. Tôi cũng đã thử một số chương trình bản tin bằng tiếng Anh không được giúp đỡ nhiều.
Còn các trường dạy tiếng Anh ở Việt Nam thì sao?
Trả lời - Đáng buồn thay, hầu hết các trường dạy tiếng Anh ở Hà Nội nơi tôi sinh sống (và thậm chí cả thành phố Hồ Chí Minh / Sài Gòn) đều tuân thủ các phương pháp giảng dạy giống như các trường học ở đó. Các giáo viên tiếng Anh nói chủ yếu bằng tiếng Việt, và ngay cả khi chúng tôi làm một bài tập đàm thoại nó chủ yếu là một vai trò-chơi. Tôi ước có cách tiếp cận tốt hơn được sử dụng ở Việt Nam để dạy tiếng Anh .
Điều gì khiến bạn chọn Luyện tập tiếng Anh nói tiếng Anh?
Trả lời - Cách tiếp cận. Luyện tập tiếng Anh là một trong số ít các khóa học nói tiếng Anh trực tuyến có cách tiếp cận thực sự hợp lý . Các phiên thực chất là các cuộc hội thoại bằng tiếng Anh thực sự, giống như những gì tôi có nếu tôi yêu thích ở Hoa Kỳ hoặc Vương quốc Anh. Các đối tác đàm thoại sẽ không dừng cuộc trò chuyện mỗi lần tôi phạm sai lầm, điều này cho phép bạn nói nhiều trong phiên. Ngoài ra, thực hành tiếng Anh nói tiếng Anh đã tiến hành các khóa học tiếng Anh trực tuyến trong một thời gian dài và tôi muốn tham gia một chương trình đáng tin cậy, có uy tín.
Hãy cho chúng tôi biết một chút về bài học tiếng Anh như thế nào tại Luyện tập tiếng Anh nói tiếng Anh?
Trả lời - Họ rất vui vì họ không phải là những bài học tiếng Anh truyền thống. Bạn sẽ không được dạy lý thuyết ngữ pháp. Tất cả mọi thứ là đàm thoại. Bạn sẽ chọn chủ đề và chỉ nói - đó có thể là về thể thao, giáo dục, khủng hoảng năng lượng thế giới, văn hóa, v.v. Vì vậy, bạn học tiếng Anh bằng cách đắm mình trong ngôn ngữ . Đó là những gì làm cho các bài học rất hiệu quả.
Thứ Ba, 9 tháng 10, 2018
Mẹo nói tiếng Anh trôi chảy mà không cần các bài học ngữ pháp
Mệt mỏi vì học các bài học ngữ pháp nâng cao nhưng vẫn không thể nói tiếng Anh trôi chảy? Bạn không cô đơn. Có hàng triệu người nói tiếng Anh đã dành nhiều giờ và học tập và ghi nhớ ngữ pháp tiếng Anh nhưng vẫn không thể nói tiếng Anh lưu loát.
Thứ nhất, ngữ pháp tiếng Anh quá lớn và phức tạp, gần như không thể học tất cả các quy tắc. Thứ hai, hãy nhớ rằng bạn không cần ngữ pháp hoàn hảo để giao tiếp hiệu quả . Cuộc trò chuyện có xu hướng không chính thức và hầu hết mọi người bạn trò chuyện có thể thậm chí không nhận thấy nếu bạn sử dụng sai động từ sai hoặc mắc các sai lầm kỹ thuật khác miễn là bạn nói trôi chảy và tự tin.
Trong bài viết này, chúng tôi muốn đề xuất với bạn một vài cách sáng tạo để cải thiện khả năng lưu loát tiếng Anh của bạn mà không lãng phí thời gian vào các bài học ngữ pháp nâng cao.
Bao quanh mình bằng tiếng Anh
Cách hiệu quả nhất để làm điều này là đắm chìm trong tiếng Anh càng nhiều càng tốt. Dành ít nhất 3-4 giờ mỗi ngày để xem các phương tiện truyền thông bằng tiếng Anh như truyền hình, phim, podcast hoặc radio. TED Talks là một cách tuyệt vời để đắm chìm trong ngôn ngữ tiếng Anh. Một nguồn tuyệt vời khác là You Tube. Chúng tôi đã viết một số bài báo về một số cách sáng tạo bạn có thể đắm mình trong tiếng Anh trong khi vui chơi . Chỉ cần dành một chút thời gian để đắm mình trong tiếng Anh mỗi ngày có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong kỹ năng nói của bạn.
Đọc to
Đọc to sẽ giúp bạn luyện phát âm tiếng Anh và phát triển sự tự tin. Tìm ra âm thanh của các chữ cái và kết hợp thư trong khi nhìn vào từ sẽ cho bạn sự tự tin bạn cần phải nói từ đó trong một cuộc trò chuyện. Bạn có thể bắt đầu nhỏ bằng cách đọc các biển báo giao thông, bao bì thực phẩm và sách thiếu nhi. Làm việc lên các tạp chí và báo chí. Hát những bài hát tiếng anh.
Nghe giọng nói của bạn sẽ giúp bạn tự tin nói tiếng Anh trôi chảy, mà không phải học các bài học ngữ pháp nâng cao.
Tìm hiểu cách sử dụng Thành ngữ và tiếng lóng được sử dụng bởi người bản ngữ
Sử dụng thành ngữ và tiếng lóng một cách chính xác là một trong những cách tốt nhất để làm cho mình âm thanh như một người nói tiếng Anh bản ngữ. Ví dụ, hầu hết các người nói tiếng Anh bản địa sẽ sử dụng cụm từ "làm thế nào nó đi" đó là một cách không chính thức để nói "Làm thế nào là bạn". Một biểu thức khác thường được sử dụng bởi người bản ngữ là "What's up?".
Hãy cẩn thận với các biểu thức được liệt kê trong sách giáo khoa hoặc trên internet như một số thường không được sử dụng bởi người bản ngữ và thành ngữ liên tục phát triển theo thời gian. Xem các chương trình truyền hình hoặc phim hiện tại có phụ đề tiếng Anh sẽ giới thiệu cho bạn những người đang được sử dụng tại thời điểm này.
Tham gia một vòng giao tiếp tiếng Anh
Các bài học ngữ pháp nâng cao rất nhàm chán và không hiệu quả nếu bạn muốn nói thông thạo. Việc sử dụng thời gian của bạn tốt hơn là tham gia vòng kết nối Cuộc trò chuyện bằng tiếng Anh . Không có gì mạnh hơn một nhóm người thực sự chuyên dụng để nói tiếng Anh.
Tìm một nhóm sinh viên Anh ngữ để gặp gỡ thường xuyên và thực hành nói tiếng Anh có thể cung cấp một sự thúc đẩy rất lớn cho việc học tiếng Anh của bạn. Bạn sẽ có thể khuyến khích và sửa chữa lẫn nhau, cũng như chia sẻ trong cuộc đấu tranh đi kèm với việc học bất kỳ ngôn ngữ mới nào. Nhóm không cần phải chính thức: lần sau bạn ở một nơi công cộng nơi mọi người có thể nói tiếng Anh, hãy tận dụng cơ hội để thực hành các kỹ năng của bạn.
Xem thêm: Bí quyết thành thạo tiếng Anh
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)